กรณีธรรมกาย อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมไทยอย่างกว้างขวาง เพราะผู้คนรับข้อมูลจากสื่ออย่างไม่ครบถ้วน โดยปราศจากการไตร่ตรองด้วยเหตุผล เฉพาะอย่างยิ่ง คือ ขาดการศึกษา และทำความเข้าใจด้วยตนเอง...ผู้เขียนเพียงต้องการเชิญชวนมาศึกษาพิสูจน์โดยปราศจากอคติ, ส่วนจะถูกหรือผิดอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละท่าน, ความเห็นของผู้เขียนในทุกบทความเป็นความเข้าใจโดยสุจริต ซึ่งอาจจะไม่ถูกทั้งหมด แต่ก็หวังเพียงแค่จะจุดประกายให้ผู้อ่านได้หาข้อพิสูจน์ด้วยตนเองต่อไป

วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วิบากกรรมเรื่อง ธรรมกาย เมื่อเช้านี้






เมื่อเช้าผมโดนเรียกไปให้อธิบายสิ่งที่ตัวเองโพสท์
แล้วโดนแคปไปฟ้องว่าต่อต้านนโยบายรัฐ
ผมดูกระดาษ4-5แผ่นนั้นที่คนแคปปริ้นท์ไว้
แล้วรายงานฟ้องผู้ใหญ่สายตรงของผม
กวาดตาดูเอกสารนั้นปุ๊บแล้วนึกออกทันทีว่าโพสท์ไหน วันไหน
แต่ที่สะดุดตาคือ ที่ด้านล่างกระดาษ ก็เห็นว่าผ่านการรับทราบ
และเห็นควรนำเรียนมาถึง6ด่าน ..แอบเจ็บนิดๆ เพราะมีเพื่อนเราอยู่ในนั้นด้วย..

หัวหน้าใหญ่ผมท่านเป็นคนใจดีครับ ท่านไม่ใช่คนแบบพี่ฉุนที่หูเบา
ฟังความข้างเดียวแล้วเหนี่ยวใส่
ท่านให้คนมาเรียกผมพร้อมหัวหน้ามาชี้แจงสิ่งที่ถูกตั้งข้อครหา
..ซึ่งมันร้ายแรงมากครับในความรู้สึกผม และตามระเบียบ นั่นคือ..
... ... ...

ผมจะไม่ยืดยาวไปกว่านี้นะครับ
สิ่งที่ผมโพสท์นั้น นอกจากเขียนแล้ว
ผมยังพูดได้อีกด้วย แม้นจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม
เพราะทุกอย่างผมเขียนผมโพสท์ด้วยสมองและความเข้าใจ
ไม่ใช่โพสท์หรือเขียนจากอคติหรือด้วยเหตุผลแอบแฝงใดๆ..

หัวหน้าใหญ่ให้ผมตอบคำถามท่าน ท่านถามผมว่า
เอ็งคิดและมอง #ธรรมกาย แบบไหน
และยังไงในทุกๆบริบทที่เกี่ยวกับประเทศในภาพรวม  ??

ผมหลับตา นึกถึงภาพวัดพระธรรมกาย
แล้วก็ตอบท่านตามโพสท์นึงที่ผมเคยเขียนไว้
และมีคนก๊อปไปเผยแพร่เยอะแยะ ทั้ง นสพ.ทั้งทีวี ..ดังนี้

 - การเรียน การสอน การประกาศศาสนา
การถ่ายทอดสืบทอดศาสนาของธรรมกาย เป็น #วิธีประยุกต์
ตามสภาพสังคมในยุค พุทธศัตวรรทที่ 26

- สิ่งที่ผู้คนที่ไม่ชอบธรรมกาย ด่าว่าธรรมกาย ชอบเอามาอ้าง เอามาเปรียบ
เอามาเป็นตัวตั้งในการด่าทอธรรมกายสารพัดเรื่องที่เกี่ยวกับ ...
วิธี กฏ จารีต วัตร ในทางศาสนาพุทธ
คือ #สภาพของพุทธศาสนาในยุค พุทธศตวรรษที่ 1

- พระพุทธองค์ประกาศศาสนา ด้วยการ Speech ในยุคนั้น
ส่วนธรรมกาย สืบทอดการประกาศศาสนานั้น ด้วยการใช้ Media

พระพุทธองค์ในยุคนั้นสั่งสอนผู้คนโปรดสัตว์และสาวกด้วย #พระสูตร (Formula)เป็นหลัก
ส่วนธรรมกายในยุคนี้ สั่งสอนผู้คนโปรดสัตว์และผู้ศรัทธาด้วย #การแปลพระสูตร
และประยุคให้เข้ายุคสมัย (Formula Translate) เป็นหลัก ..
ดังนั้น นี่จึงไม่ใช่การบิดเบือน และไม่ใช่ลัทธิใหม่ !!!

ผมมองธรรมกาย แบบที่พุทธองค์สอนชาวพุทธ
นั่นคือ #มัชฌิมาปฏิปทา ครับ
หวังว่าชาวพุทธผู้เจริญทั้งหลาย 
ที่ประกาศตนว่าเป็นพุทธ มุ่งปกป้องพระศาสนา
คงจะเข้าใจโดยที่ไม่ต้องไปเปิดGoogleแปลนะครับว่า
#มัชฌิมาปฏิปทา คืออะไร ??

ด้วยความเคารพครับท่าน ท่าน(หมายถึงหัวหน้าใหญ่)เข้าใจคำว่า..
#มัชฌิมาปฏิปทา มั้ยครับ ?? ..ท่านก็พยักหน้า แล้วก็บอกว่า เข้าใจสิ..!!
ก็ทางสายกลางไง๊ ..

แล้วท่านก็หัวเราะเอิ๊กอ๊าก..ส่วนหัวหน้าผมเหงื่อแตกซิกๆ ทั้งๆที่แอร์เย็นเฉียบ
..สุดท่ายท่านก็โยน4-5แผ่นนั้นลงตระกร้าไป
แล้วก็สอนและเตือนผม ให้ระมัดระวัง รักษาตัวให้ดี
คลื่นลมแรงต้องหัดหลบบ้าง เพราะวันนี้เรายังเด็กอยู่ ..

พอเราสองคนกำลังกลับ จะพ้นประตูห้องอยู่แล้ว ท่านก็ตะโกนบอกอีกว่า ..เฮ้ยๆๆ!!
ถ้าจะเอาเรื่องนี้ไปโพสท์..ก็เอาดีๆนะ อย่าไปพาดพิงใคร เด๋วมันมาฟ้องเอ็งอีกนะโว้ย ..!!
แล้วท่านก็ยิ้มใหญ่ ..

ท่านรู้นิสัยผมกับหัวหน้าดีดีครับ ..ถึงให้เรามาอยู่คู่กัน ทำงานให้ท่านโดยตรง..😏



Cr.จเด็จ สิบเอ็ดทิศ


2 ความคิดเห็น:

  1. สาธุ. รักจังฟังแล้วถูกต้องและถูกใจ. สู้ต่อไป. ธรรมะต้องชนะอธรรม สู้ ๆ

    ตอบลบ
  2. อนุโมทนาบุญค่ะ สุดยอด สู้ๆๆค่ะ

    ตอบลบ